Ổ Cứng SSD Là Gì? Nên Mua Loại Nào? Nơi Mua Hàng Chính Hãng

Nếu sau một thời gian sử dụng, laptop của bạn bắt đầu có trình trạng hay đơ, lag máy. Thì chắc chắn đây là lúc cần sử dụng thêm ổ cứng SSD laptop. Hiện nay để đáp ứng nhu cầu sử dụng cao. Đã có rất nhiều hãng sản xuất và có nhiều mức giá khác nhau.

Tuy nhiên nhiều bạn sẽ khá mơ hồ về việc sử dụng thêm ổ cứng SSD cho máy tính. Hay sự khác biệt của ổ cứng SSD và HDD là gì? Việc thay thế hoặc sử dụng song song cả hai loại như thế nào?

Giới thiệu ổ cứng SSD laptop là gì?

SSD là viết tắt của từ “Solid State Drive“. Nó có chức năng đọc ghi dữ liệu tương tự như HDD như cách thức hoạt động sẽ có một số điểm khác biệt. Tốc độ xử lý thông tin của thẻ SSD nhanh hơn hẳn HDD truyền thống từ những file lớn như một phần mềm đến các file nhỏ.

ổ cứng ssd là gì
Các loại ổ cứng SSD tốt nhất hiện nay

Xem Chi Tiết

SSD hoạt động thông qua các chip Flash để tạo thành vùng dữ liệu. Nhờ đó mà nó lưu trữ thông tin nhanh hơn hẳn HDD. Thế nhưng vì vậy sẽ khiến giá thành đắt hơn rất nhiều. Nên ít phổ biến với người tiêu dùng.

Nhưng nhu cầu sử dụng laptop với hiệu suất tốt nhất, sử dụng được nhiều phần mềm dung lượng cao, cũng như sự ra đời của nhiều mẫu mã. Đã giúp sản phẩm này tiếp cận được nhiều người hơn.

Nếu như bạn hay gặp trường hợp máy báo hết dung lượng đĩa lưu trữ. Hoặc dễ nóng máy khi chỉ vừa mới khởi động hay đang phải mở nhiều tab làm việc khi sử dụng ổ HDD. Vấn đề đó đều được giải quyết nhanh gọn với sự vận hành trơn tru, mượt mà của SSD.

Ổ cứng SSD chính hãng
Hình ảnh: Bên trong ổ cứng SSD

Bên cạnh đó việc cấu thành một thẻ cứng giúp bảo quản tốt hơn rất nhiều. Hạn chế được va đập, thiết kế nhỏ gọn cũng không ảnh hưởng nhiều đến bo mạch khi rơi rớt.

Nếu laptop bạn bắt đầu có dấu hiệu giật lag. Ngay cả khi chỉ mở vài tab làm việc hay không thể cài đặt được ứng dụng mới. Thậm chí phát ra tiếng ồn khi vừa mới khởi động, nhanh nóng máy. Thì là một dấu hiệu rõ rệt laptop bạn đang cần ngay một chiếc ổ cứng SSD.

ổ cứng ssd loại nào tốt
Lắp thêm ổ cứng SSD cho laptop

SSD 2,5” SATA là một sản phẩm đầu tiên được ra mắt. Mục đích ban đầu là để thay thế HDD. Do đó kích thước sẽ khoảng  2,5” hoặc 3,5”  tùy dùng cho PC hay laptop. SSD mSATA là dòng thẻ siêu nhỏ, sử dụng cho các laptop nhỏ gọn.

Kế đến là loại SSD M.2 thế hệ sản xuất vào năm 2012. Kích thước cũng nhỏ gọn không kém mSATA nhưng khả năng lưu trữ tốt hơn. Cuối cùng là SSD U.2 với sự hỗ trợ của nhiều chip flash hơn. Mang đến hiệu suất nhanh hơn rất nhiều các loại khác.

Xem thêm: Top 10 Laptop Dưới 10 Triệu

Ổ cứng SSD nào tốt nhất hiện nay

Hiện nay có khá nhiều sản phẩm trên thị trường. Có những ổ cứng SSD 120GB cho đến 500GB. Cho bạn thoải mái nâng cấp khả năng hoạt động của laptop. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của nhiều hãng như ổ cứng SSD Samsung, WD, Kingston,…

Hãy cùng điểm qua một số dòng được yêu thích trên thị trường. Cũng như ưu khuyết điểm của mỗi loại để đưa ra được lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của bản thân.

1. Đánh giá ổ cứng SSD Samsung 850 Evo 120GB

Samsung vốn nổi tiếng với các thiết bị điện điện tử với chất lượng cao và đa dạng mẫu mã. Ổ cứng SSD Samsung 860 Evo 250GB và 120GB là một lựa chọn được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Bởi xét về chất lượng nó thực sự vượt trội so với các sản phẩm cùng phân khúc.

ổ cứng ssd samsung

Mua Ổ cứng SSD Samsung 850 Evo

Sản phẩm được ra mắt vào đầu năm 2018. Có hai dung lượng là 120GB và 250GB. Tốc độ đọc vượt trội lên đến 540 MB/s. Thời gian bảo hành cho các sản phẩm chính hãng là 5 năm.

Sử dụng công nghệ V-NAND 3D Technology làm tăng dung lượng lưu trữ lên rất nhiều nhưng kích thước thật chỉ mỏng 6,8mm. Với giao tiếp M2 và MSATA, Samsung hướng đến những dòng laptop nhỏ gọn. Nhưng khả năng vận hành các phần mềm nặng như Adobe cực kì tốt.

Đồng thời còn hỗ trợ được cho bộ nhớ máy. Chỉ cần bạn bật chế độ RAPID mode của thẻ SSD là tốc độ sẽ cải thiện ngay lập tức. Bên cạnh đó còn giúp hạ nhiệt độ máy khi phải dùng lâu. Với một ổ cứng thích hợp, laptop sẽ ít bị nóng hơn hẳn.

ổ cứng ssd 120gb samsung
Hình ảnh: Ổ cứng SSD Samsung 850 Evo 120GB

Việc nhiệt độ máy quá cao có thể dẫn đến nhanh chóng hư hỏng thiết bị bên trong, chảy nhựa. Dữ liệu có thể vô tình bị thất thoát. Và gây khó chịu cho người dùng. Quạt tản nhiệt hoạt động quá tải tạo tiếng ồn lớn.

Tốt nhất là nếu bạn cần dùng laptop với dung lượng phần mềm cao thì nên chuẩn bị ngay một chiếc ổ cứng SSD. Giải quyết được các vấn đề khó chịu của máy.

Giá ổ cứng SSD Samsung 850 Evo 250GB và 120GB

Ổ cứng SSD Samsung 120GB là một lựa chọn thích hợp cho những bạn sử dụng laptop thường xuyên để làm việc với những nhu cầu cơ bản. Giá ổ cứng SSD 120GB Samsung dao động từ 1.000.000 VNĐ đến 1.200.000 VNĐ.

ổ cứng ssd loại nào tốt
Hình ảnh: Ổ cứng SSD của Samsung

Click Mua Sản Phẩm

Bên cạnh đó nếu bạn làm trong lĩnh vực thiết kế. Cần tải nhiều phần mềm như Ai, PTS, Ae, Lr,… Máy sẽ cực kì nhanh lag khi mở cùng lúc nhiều tab. Lúc này cần một thẻ SSD dung lượng cao hơn như 250GB, 500GB, 1TB, 2TB, hay thậm chí lên đến 4TB.

Xem thêm: Top 7 Chuột Bluetooth Không Dây

2. Đánh giá ổ cứng SSD Kingston V300 120GB

Tiếp đến là ổ cứng SSD của nhà Kingston với khả năng đọc dữ liệu được đánh giá cực kì cao. Thông số hãng đưa ra là 450MB/s. Nhưng trên thực tế sau khi nghiên cứu tốc độ đọc thông tin có thể đạt được 556 MB/s và tốc độ ghi là 57 MB/s nhưng vẫn cực kì trơn tru.

ổ cứng ssd 240gb kingston
Hình ảnh: Ổ cứng SSD Kingston 120GB

Click Mua Sản Phẩm

Ổ cứng SSD 120GB Kingston sử dụng trình điều khiển độc quyền LSI SandForce. Đây là loại được dùng cho hầu hết sản phẩm cao cấp của Kingston. Đảm bảo thiết bị luôn được vận hành trơn tru, không xảy ra lỗi.

Hầu hết dòng SSD này được dùng cho các doanh nghiệp lớn nên phải đảm bảo các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Lần đầu tiên được thiết lập trên nền tảng 19nm Toggle NAND của Toshiba.

Độ dày chỉ tầm 7mm, kích thước nhỏ gọn 99.7 x 69.75mm. Tổng trọng lượng chưa đến 120g. Thiết kế độc đáo với logo Kingston in lớn với màu đen trên xám hoặc đỏ nền đen. Với hiệu suất cải tiến nhanh gấp 10 lần sản phẩm thông thường. Việc sao lưu và khôi phục dữ liệu máy tính trở nên dễ dàng hơn.

ổ cứng ssd 240gb kingston
Hình ảnh: Ổ cứng SSD 120GB Kingston

Kết cấu chắc chắn, ít bị hư hỏng do va chạm vật lí. Đảm bảo độ bền sản phẩm trong thời gian dài. Đi kèm với đó là chính sách bảo hành lên đến 3 năm cho các ổ cứng chính hãng.

Ngoài ra với các sản phẩm dung lượng lớn hơn như 240GB và 500GB đều có khối lượng và chiều dày không đổi. Thích hợp cho mọi loại laptop trên thị trường hiện nay.

Giá ổ cứng SSD Kingston

Kingston có lẽ đã quá nổi tiếng trong lĩnh vực điện tử máy tính với nhiều công nghệ kỹ thuật cao. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng cho cá nhân và doanh nghiệp của mình.

giá ổ cứng ssd 256gb
Hình ảnh: Ổ cứng SSD của Kingston

Mua ngay SSD Kingston

Giá ổ cứng SSD 120GB Kingston dao động từ 1.400.000 VNĐ đến hơn 1.500.000 VNĐ. Ngoài ra còn các mức dung lượng khác như 240GB và 500GB. Có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bạn. Giá của ổ cứng SSD 240GB Kingston là 1.800.000 VNĐ, với các thông số kỹ thuật không đổi.

Bạn có thể tìm mua sản phẩm của Kingston tại các cửa hàng điện – điện tử, điện thoại di động. Hoặc trên các trang Thương mại điện tử như Lazada để được hưởng nhiều ưu đãi cũng như các chính sách chăm sóc khách hàng.

3. Đánh giá ổ cứng SSD Intel 120GB

Intel hẳn không còn xa lạ với nhiều yêu thích các thiết bị điện tử. Đây là một hãng sản xuất các bộ vi mạch điện tử hàng đầu trên thế giới. Tên đầy đủ của hãng là Integrated Electronics được ra mắt vào năm 1968 tại Hoa Kỳ. Nhanh chóng được phân phối và nhận được sự ưa chuộng trên toàn thế giới.

ổ cứng ssd intel 240gb
Hình ảnh: Ổ cứng SSD Intel 120GB

Xem Chi Tiết

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử. Do đó hãng đã có rất sản phẩm cực kì đa dạng trong nhiều phân khúc từ giá rẻ đến cao cấp.

Những sản phẩm nổi tiếng như ổ cứng SSD 256GB 545s. Loại này được dùng phổ biến nhất do có dung lượng tầm trung. Nên vẫn đáp ứng được nhu cầu người dùng nhưng có mức giá phải chăng. Tốc độ đọc trung bình đạt tới 550 MB/s và tốc độ ghi là 500 MB/s.

Thiết kế cổng kết nối Sata III tương thích với hầu hết dòng laptop trên thị trường hiện nay. Vừa dễ sử dụng lại vừa có tốc độ đọc tốt. Đảm bảo mọi phục vụ tốt mục đích làm việc, giải trí của người dùng.

Loại thẻ SSD 128GB cũng là một lựa chọn không kém cạnh. Tuy dung lượng nhỏ hơn nhưng với 128GB bạn đã có thể thoải mái sử dụng nhiều phần mềm dung lượng cao mà không lo giật lag.

mua ổ cứng ssd cho laptop
Hình ảnh: Ổ cứng SSD 128GB Intel

Loại 128GB cũng dùng cổng chuyển Sata III, tương thích với nhiều dòng laptop thông thường, Ultrabook và cả Macbook. Khả năng hoạt động ở môi trường điện áp thấp cũng tốt hơn hẳn các loại sử dụng đầu đọc cơ học. Công suất tiêu thụ chỉ 55mW / 165 m.

Tổng trọng lượng của ổ cứng SSD Intel 240GB và 128GB đều chỉ có 35g. Thiết kế chắc chắn và trọng lượng cực kì nhẹ nên khi rơi rớt ít khi bị hư hỏng. Thích hợp cho bạn thường xuyên phải di chuyển. Với các loại HDD sẽ nhanh chóng chập mạch nếu bị rung lắc, va đập.

Giá mua ổ cứng SSD Intel

Cấu hình và bộ nhớ gốc của máy tính dù mạnh mẽ thế nào cũng sẽ nhanh chóng dẫn đến tình trạng quá tải nếu bạn liên tục phải dùng với các phần mềm nặng. Việc sử dụng thêm một ổ cứng hỗ trợ từ bên ngoài sẽ giúp giảm tải cho máy tính của bạn. Tăng thêm tuổi thọ máy.

nên mua ổ cứng ssd của hãng nào
Ổ cứng tốt nhất của Intel

Mua ngay thẻ SSD Intel

Tuy các loại ổ cứng hiện nay có mức giá vẫn còn khá cao. Nhưng khả năng sử dụng lại cực kì hiệu quả. Vì thế nếu không quá cần thiết những ổ cứng có dung lượng khổng lồ lên đến 500GB hay vài TB. Thì một chiếc SSD 120GB, 128GB đã đáp ứng rất tốt các nhu cầu cơ bản.

Đây là loại ổ cứng SSD giá rẻ. Là một lựa chọn không tồi cho bất kì người tiêu dùng nào. Giá ổ cứng SSD cho laptop với dung lượng 128GB chỉ khoảng 900.000 VNĐ. Một mức giá rẻ hơn nhiều hãng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

Xem thêm: [Tư Vấn] Chọn Mua Loa Vi Tính Tốt

4. Đánh giá ổ cứng SSD WD Green 120GB

WD là một hãng sản xuất vi mạch điện tử mới nổi lên trong thời gian gần đây. Sản phẩm của hãng chủ yếu có hai loại là WD Green và WD Blue. Trong đó WD Green được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Sản phẩm có độ bền cực kì tốt, rất ít khi phải bảo hành, sửa chữa, giúp tiết kiệm nhiều chi phí.

đánh giá ổ cứng ssd wd
Hình ảnh: Ổ cứng SSD WD Green 120GB

Click Mua Sản Phẩm

Trong ổ cứng không có bộ phận di chuyển được. Hoàn toàn là một khối dính liền, cùng với trọng lượng siêu nhẹ. Giúp tránh được sự hư hỏng do va đập, rung chuyển mạnh. Tốc độ đọc dữ liệu nhanh, lên đến 540 MB/s. Tốc độ ghi dữ liệu chậm hơn một ít, 405 MB/s nhưng vẫn không ảnh hưởng nhiều.

Sản phẩm tương thích với nhiều dòng máy tính xách tay. Do có thiết kế hai kích thước 2.5 inch và M.2 2280. WD Green sử dụng lượng điện năng rất tiết kiệm. Cũng vì vậy mà hạn chế được sự nóng máy hay tạo ra tiếng ồn. Ngoài ra khả năng chịu nhiệt tốt giúp tuổi thọ thẻ SSD được tăng thêm rất nhiều.

Ngoài WD Green ra thì bạn cũng có thể sử dụng WD Green. Tuy khả năng đọc thông tin chậm hơn, nhưng cũng vì thế mà có giá mềm hơn. Tốc độ đọc là 245 MB/s và tốc độ ghi lên đến 525 MB/s.

ổ cứng ssd wd green 240gb
Hình ảnh: Ổ cứng SSD WD Green 240GB

Vậy ổ cứng SSD WD có tốt không? Dòng sản phẩm này được đánh giá khá cao trong việc sử dụng hoạt động đa nhiệm. Bạn có thể làm việc với nhiều tab, nhiều phần mềm cùng lúc. Từ đơn giản như lướt web, check mail, nghe nhạc, xem youtube đến chỉnh sửa video 4K, thiết kế ảnh bằng phần mềm đồ họa

Giá ổ cứng SSD 128GB WD Green

Tiêu thụ điện năng ít, sử dụng được cho nhiều dòng laptop, tuổi thọ sản phẩm lâu, hoạt động đa nhiệm cực kì trơn tru. Là những ưu điểm của vị “tân binh” WD. Hãng cũng có nhiều dung lượng thẻ SSD với nhiều mức giá cho bạn lựa chọn.

Hãy mua ổ cứng SSD cho laptop để vận hành được mượt mà hơn, giảm tải áp lực cho máy của bạn. Bên cạnh đó còn giúp kéo dài tuổi thọ của laptop.

ổ cứng ssd giá rẻ
Hình ảnh: Ổ cứng SSD WD Green

Mua ngay ổ cứng WD Green

Giá ổ cứng WD Green 120GB 2.5” chỉ khoảng 790.000 VNĐ. Mức giá khá rẻ so với nhiều hãng ở mức dung lượng 120GB. Giá ổ cứng WD Blue 250GB khoảng 1.100.000 VNĐ và WD Green 240GB là 1.000.000 VNĐ.

5. Đánh giá ổ cứng SSD PCIe Toshiba

PCIe là một loại server có tốc độ nhanh vượt trội, lên đến 2GB/s. Cao gấp 4 lần những ổ cứng SSD SATA III truyền thống. Nhưng cũng vì thế giá thành của nó lại khá cao. Thế nhưng chất lượng lại không thể chê ở điểm nào.

mua ổ cứng ssd cho laptop
Hình ảnh: Ổ cứng SSD M2 PCIe

Xem giá ưu đãi trên Lazada

Hãng sử dụng PCIe được đánh giá khá cao là Toshiba. Hàng loạt các ổ cứng với đa dạng dung lượng khác nhau được bán trên thị trường. Hầu hết sản phẩm đều sẽ được bảo hành 3 năm và 1 đổi 1 nếu xảy ra hư hỏng từ phía nhà sản xuất.

Tương tự như các ổ cứng SSD khác. Nó là một khối đồng nhất với độ an toàn tuyệt đối khi rơi rớt. Thích hợp cho các bạn phải thường xuyên di chuyển. Nếu sử dụng HDD sẽ có tác động đến các bộ phận rời về mặt áp suất và cả tác động vật lí, do đó nhanh hư hỏng.

Tốc độ đọc của SSD M2 PCIe Toshiba lên đến 3000 MB/s và tốc độ ghi dữ liệu là 2800 MB/s. Là một con số rất lớn khi so với 400-5000MB/s của các dòng sản phẩm vừa nêu. Thế nhưng nếu bạn không có nhu cầu quá cao về tốc độ xử lý thì có thể PCIe hơi phí để sử dụng.

giá ổ cứng ssd 128gb
Nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop

Vậy nên mua ổ cứng SSD hãng nào? Sản phẩm này sẽ thích hợp hơn cho các game thủ. Cần tốc độ nhanh trong từng thao tác. Hay các lập trình viên, thiết kế hình ảnh, video đồ họa. Do đây đều là những phần mềm cực kì nặng và cần thời gian sử dụng trong thời gian dài.

Xem thêm: Top 6 Micro Thu Âm Tốt Nhất

Giá ổ cứng SSD 128GB PCIe Toshiba

Toshiba khá đa dạng dòng SSD PCIe. Giá ổ cứng SSD 256GB Toshiba 2.5 inch dao động từ 1.800.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ. Một số loại cao cấp hơn như SSD Toshiba Q300 Pro dung lượng chỉ 128GB nhưng có mức giá gần 2.400.000 VNĐ.

giá ổ cứng ssd cho laptop
Hình ảnh: Ổ cứng SSD PCIe

Mua ngay SSD Toshiba

Ở phiên bản SSD Toshiba Q300 Pro 256GB có giá 3.200.000 VNĐ, 512GB là hơn 5.900.000 VNĐ và Q300 Pro 960GB lên đến 7.500.000 VNĐ. Đây là một lựa chọn cao cấp. Chắc chắn sẽ giúp năng suất làm việc tăng rất nhiều.

Bạn có thể tìm mua các loại PCIe của Toshiba tại các cửa hàng điện – điện tử, điện thoại di động trên toàn quốc. Hoặc thông qua các trang bán hàng thương mại điện tử như Lazada để được hưởng nhiều ưu đãi cũng như các chính sách chăm sóc khách hàng.

So sánh ổ cứng SSD và HDD

Về giá thành chắc chắn ổ cứng SSD cao hơn hẳn HDD. Tuy nhiên sử dụng một chip SSD đã có thể rút ngắn được rất nhiều thời gian làm việc. Bảo hành cũng như độ bền của SSD cũng được đánh giá cao hơn rất nhiều HDD.

Cấu tạo một đĩa HDD gồm Track, Sector và Cluster. Track là vùng chứa các đường tròn đồng tâm. Mỗi vòng tròn sẽ có chức năng lưu trữ riêng. Là đơn vị có thể cấu trúc lại để dễ dàng khôi phục nội dung khi đĩa bị hư hỏng.

ổ cứng ssd 256gb
Hình ảnh: Bên trong ổ cứng HDD

Mỗi track sẽ có các vùng hướng tâm gọi là sector. Đây là đơn vị nhỏ nhất để lưu trữ thông tin. Tiếp đến là Cluster, bao gồm nhiều sector cùng nội dung được đặt cạnh nhau. Khả năng đọc dữ liệu của hầu hết ổ đĩa HDD hiện nay là từ 100 – 200 MB/s. Chỉ ở mức tầm trung so với SSD hiện nay.

Ổ đĩa SSD thì lưu trữ thông tin trên các chip flash. Kích thước đĩa SSD tương đối nhỏ hơn đĩa HDD nhưng dung lượng lưu trữ không hề kém cạnh. Tốc độ đọc dữ liệu có thể lên đến 500 MB/s hoặc cao hơn nữa. Nó giúp thời gian khởi động máy chỉ còn vài giây, gần như ngay lập tức.

ổ cứng ssd wd có tốt không
Hình ảnh: Ổ cứng SSD cho laptop

Một điểm nổi trội nữa là đĩa SSD hạn chế rất tốt tiếng ồn và rung máy khi phải khởi động, hoạt động công suất cao. Việc bảo quản, hạn chế hư hỏng do va đập cũng tốt hơn HDD. Do đĩa HDD là đĩa vật lý nên sự cố do va đập là không thể tránh khỏi.

Nếu chỉ sử dụng cơ bản thì ổ cứng HDD vẫn đáp ứng tốt. Nhưng khi bạn thường xuyên cần làm việc với nhiều phần mềm nặng như các phần mềm thiết kế thì nên thay ngay SSD hoặc lắp song song 2 ổ cứng SSD và HDD. SSD cũng phù hợp hơn cho những bạn thường xuyên phải xê dịch với laptop.

Ổ Cứng SSD Là Gì? Nên Mua Loại Nào? Nơi Mua Hàng Chính Hãng was last modified: Tháng Tám 31st, 2021 by Huỳnh Như


Comments

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *