Những cải tiến về Google Assistant trong năm 2021

Google Assistant – Siri – Alexa là 3 “nhân vật” ảo nổi tiếng trong cộng đồng Smart Home. Nếu như Siri phổ biến với người dùng iPhone, thì Google Assistant phổ biến trên các loa thông minh. Alexa thì hơi kén người dùng nhưng các loa của Amazon được đánh giá cao về chất lượng. Ở Việt Nam không khó để bắt gặp một thiết bị sử dụng Google Assistant. Từ TV, loa, điện thoại, thậm chí là camera. Google đang ngày càng nâng cấp để hoàn thiện “chị Google”. Trong năm 2021, bộ AI của Google Assistant đã có nhiều cải tiến hơn trong việc hiểu người dùng. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau cùng Smart HomeKit nhé.

1. Hướng dẫn Google nhận ra các từ khóa, tên riêng

Để hoàn thành công việc với Trợ lý Google, Trợ lý cần phải hiểu bạn – Trợ lý này phải vừa nhận ra những từ bạn đang nói, vừa phải biết bạn muốn nói gì. Nó sẽ thích ứng với cách nói chuyện của bạn. Không yêu cầu bạn phải nói chính xác những từ phù hợp theo đúng thứ tự. Do đó, bạn không cần phải thực sự biết nhiều tiếng Anh. Google sẽ nhận ra dựa vào các từ khóa để thực hiện.

Việc hiểu ngôn ngữ nói là rất khó vì nó rất phù hợp với ngữ cảnh và rất khác nhau ở mỗi người. Và những cái tên có thể gây ra những trục trặc trong ngôn ngữ khác – ví dụ, một số tên được đánh vần giống nhau lại được phát âm khác nhau. Đây cũng là một trong các lý do Google tạm ngưng tiếng Việt. Vì tiếng việt thật sự quá phong phú mà Google chưa thể cập nhật hết.

Trong việc điều khiển nhà thông minh bằng Google Nest Mini, Google Nest Hub hay Google Chromecast with Google TV. Các từ khóa như “Turn Off/Turn on….” được Google nhận rất nhanh cho dù bạn phát âm không chuẩn lắm. Đó là tác dụng của việc nhận ra từ khóa của Google.

2. Cải tiến câu lệnh theo hoàn cảnh

Một cuộc trò chuyện tốt là một câu chuyện đúng vào hoàn cảnh đó. Ví dụ, tính năng hẹn giờ của Google rất hay mà mọi người nên thử ít nhất 1 lần. Tuy nhiên, khi đặt lệnh có thể bạn sẽ nói sai thời gian hoặc muốn thay đổi. Nhưng khi bạn yêu cầu hủy 1 trong 2 lệnh đặt giờ Trợ lý lại không thể hiểu hoặc báo không thể thực hiện. Giờ đây, tính năng này đã được cập nhật và sửa đổi. Trợ lý có thể thực hiện gần như chính xác thứ tự câu lệnh mà bạn muốn.

Google đã xây dựng lại hoàn toàn các mô hình NLU của Assistant để giờ đây nó có thể hiểu ngữ cảnh chính xác hơn đồng thời cải thiện “độ liên quan” – nghĩa là nó biết chính xác những gì bạn đang cố gắng thực hiện với một lệnh. Bản nâng cấp này sử dụng công nghệ máy học được hỗ trợ bởi state-of-the-art BERT, một công nghệ mà Google đã phát minh vào năm 2018. Và lần đầu tiên đưa vào Search để có thể xử lý các từ liên quan đến tất cả các từ khác trong một câu, thay vì một- từng cái một theo thứ tự.

3. Trao đổi theo hướng tự nhiên hơn

Trợ lý ảo Google đang được cải tiến để có thể giao tiếp tự nhiên nhất. Không chỉ trả lời và thực hiện các câu lệnh. Google còn có thể tán gẫu với bạn. Trợ lý sẽ đưa ra các kết quả một cách chính xác và lấy nguồn từ các trang Web đáng tin cậy. Google Assistant sử dụng các tương tác trước đây của bạn và hiểu những gì hiện đang được hiển thị trên điện thoại thông minh hoặc màn hình thông minh của bạn. Sau đó trả lời bất kỳ câu hỏi tiếp theo nào, cho phép bạn trò chuyện qua lại, tự nhiên hơn.

Nếu bạn đang trò chuyện với Google về Đà Nẵng và bạn muốn biết thêm thông tin. Nó sẽ biết rằng khi bạn nói “chỉ cho tôi những bãi biển đẹp nhất” thì có nghĩa là bạn muốn nói đến những bãi biển ở Đà Nẵng. Thay vì sẽ nói “tôi không hiểu” hoặc hỏi lại Khu vực mà bạn cần tìm. 


4. Một số thiết bị hỗ trợ Google Assistant


Comments

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *